Học sinh lớp 1 bắt đầu tham gia vào môi trường mới . Chương trình, phương pháp tiếp cận và giảng dạy của giáo viên khác biệt hoàn toàn với bậc học mầm non. Việc rèn cho các em cách đối thoại, chia sẻ trong nhóm nhỏ cũng như trước lớp là rất quan trọng nhưng cũng gặp nhiều khó khăn .Việc chia sẻ không chỉ giúp học sinh hiểu bài , phát triển năng lực chuyên môn ( theo nội dung bài học) mà còn hình thành phát triển các năng lực, phẩm chất chung khác theo thông tư 22. Để làm được điều đó cần cả một quá trình rèn luyện lâu dài và bền bỉ vì học sinh lớp 1 chưa có các kĩ năng này. Tôi đã rèn cho các em các em kĩ năng chia sẻ theo mức độ khó dần, tăng đần từ đơn giản đến phức tạp. Các kĩ năng đó là:
- Hăng hái trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. Biết nhận xét các câu trả lời của bạn.
- Tích cực hỏi đáp nhau ,
- Tích cực phát biểu ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra
- Nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích cặn kẽ những vấn đề chưa đủ rõ.
- Bổ sung ý kiến của bạn
- Lí giải được ý kiến của mình và của bạn.
- Chủ động vận dụng những kỹ năng, kiến thức đã học để nhận thức vấn đề mới.
- Tập trung chú ý váo vấn đề đang học.
Để việc chia sẻ cũng như hoạt động học tập đạt hiệu quả cao phải có sự hợp tác của cả thầy và trò, của trò với trò , phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động dạy với hoạt động học thì mới có sự thành công.
Cứ như vậy , sau nửa học kì, kĩ năng chia sẻ của các em học sinh lớp 1D do tôi chủ nhiệm đã tốt hơn rất nhiều. Dưới đây là một số hình ảnh các em đang tích cực chia sẻ bài trong giờ học Tiếng Việt: